วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2552

มารู้จักกับ hi5.com กันดีกว่า

สำหรับหลายคนที่รู้จักและใช้บริการอยู่คงจะไม่ต้องอธิบายกันมากเพราะคงรู้จุดประสงค์และการใช้งานดีอยู่แล้ว

แต่หลายๆคนยังไม่ทราบว่าเจ้า hi5 นี่ใช้งานยังไง มีทำไม และเพื่อประโยชน์อะไร ????

Hi5.com เป็นเวบไซต์ที่ให้ผู้ใช้บริการมาฝาก profile ของตัวเอง คล้ายๆกับ blog เนี่ยแหละ แต่ว่าคนไม่ค่อยไปเขียนอะไรเป็นเรื่องเป็นราวในนั้นซะเท่าไหร่ จะเน้นที่ตกแต่งหน้าตา profile เราให้สวยงาม ดึงดูดคนมาเข้า แต่จุดเด่นของมันอยู่ที่ ระบบ network ที่เรามีโอกาสได้ทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ หรือบังเอิญเจอเพื่อนเก่าสมัยมัธยมเมื่อหลายสิบปีก่อน หรือเพื่อนของเพื่อน กิ้กเก่า แฟนเก่า .. ..

แต่อีกหลายคนก็สมัครไปงั้นๆไม่ได้อะไรมากเพราะได้รับอีเมลชวนมาเล่น hi5 จากเพื่อน ... ถามว่าจะเจอเพื่อนเก่าๆได้ไง ?

ตอบ เพราะในการสมัครเพื่อใช้บริการ เราจำเป็นต้องใช้ email จากที่ใดที่นึงเพื่อเป็นฐานให้รับข่าวสารจากทางเวบไซต์ เช่น เวลาใครมา add เราเพิ่มในรายชื่อเพื่อน ทางเวบก็จะอีเมลมาถามว่า จะยินดีตอบรับไหม? ถ้าเราดูแล้วไอ้นี่ไม่คุ้น หน้าตาไม่ผ่าน ไม่เคยรู้จักค่าตามาก่อนใครก็ไม่รู้ ก็ไม่ต้อง accept จบ. และส่วนใหญ่อีเมลที่เราแจ้ง จะเป็นเมลที่ใช้เล่น msn หรือใช้ติดต่อกับเพื่อนประจำ ก็จะมีรายชื่อเพื่อนของเราจำนวนหนึ่ง

เมื่อเราสมัครใช้บริการปั้บ ทาง hi5 ก็จะส่งอีเมลไปยังเพื่อนๆหรือคนรู้จักของคุณเหล่านั้น เพื่อ invite คนที่ยังไม่รู้จักเวบนี้ให้เข้ามาเล่น และ เพื่อ invite เพื่อนเราที่เล่นอยู่แล้วตอบรับเราเข้าสู่ friendlists hi5 รู้ได้ไงว่าใครเป็นเพื่อนเราบ้าง ก็เพราะว่าตอนที่เราลงทะเบียนทำการสมัคร จะมีขั้นตอนหนึ่งที่ถาม email และ password อีเมลนั้นจากเรา ทางเวบก็จะเข้ามาจัดการอัตโนมัติ

จะเจอเพื่อนเก่าได้ไง??

ตรงนี้ก็ถ้าพูดตรงๆ คือ ใช้เวลา บวกกับความขยันของตัวคนใช้งานเอง ถ้าเล่นชิลๆขำๆก็อยู่เฉยๆ สักวันนึงก็มีคนแอดมาเอง หรือถ้ามีเวลา ว่าง อยากเข้าไปดู profile คนอื่นๆบ้าง ก็คลิกไปตรง friends ว่ามีใครบ้างอาจจะบังเอิญเจอ และอีกวิธีคือเข้าไปตรง Group ซึ่งจะมีกลุ่มหลากหลายมาก ของเราที่เป็นสมาชิกอยู่ ก็ พวกมหาวิทยาลัย คณะ โรงเรียนมัธยมฯ หมู่บ้านสัมมากรฯ แนวดนตรีที่ชอบ ฯลฯ สมมติเราจบจาก ธรรมศาสตร์ เข้าไป group นี้ก็จะเจอหน้าเพื่อนต่างคณะที่เคยเรียนด้วยกันตอนปีหนึ่ง ก็แอดเค้ามา...และบางคณะก็ตั้งกลุ่มด้วยก็จะเจอคนคุ้นหน้าไปอีก...ยิ่งกว่านั้น บางคณะมีโต้ะหรือมีกลุ่มย่อย เช่น หมีขาว15 (อันนี้ตั้งเองนะ 55) ก็ยิ่งเจาะจงลงไปอีก

.... เราเล่นมาได้เกือบปีแล้ว ตอนแรกเสร่อมาก เพื่อนส่ง invite มาให้เป็นชาติแล้ว แต่เราก็กลัวจะเป็นพวก spyware หรือไวรัส เลยลบไปหมด กว่าจะถึงบางอ้อก็เพื่อนตัวดีช่วยอธิบายเนี่ยแหละ และส่วนใหญ่คนที่เล่นเนี่ย จะใช้เวบนี้โชว์รูปตัวเอง เพื่อนเก่าเราบางคนเปลี่ยนไป๋ป...แทบจำไม่ได้เลยทีเดียว หนุ่มๆหลายคนก็ชอบเข้าไปแอบดู แอบจิ้ก แอบส่ง messageไปจีบ แต่ยอมรับสาวสวยในนั้นเยอะจริงๆ รู้จัก hi5.com กันระดับหนึ่งแล้ว มาดู

ข้อดีข้อเสียของมัน อันนี้จากเราและเสียงบ่นของเพื่อนๆเท่านั้นนะคะ ...


ข้อดี

1. มีโอกาสได้เพื่อนใหม่ๆและ keep connect กับเพื่อนเก่าๆ ที่บางคนอาจจะเลือนหายไปกับความทรงจำ (แต่พอส่ง msg คุยกันก็ไม่รู้จะคุยไร เพราะมันห่างกันมานาน เฮ้อ)

2. การเก็บรักษาความส่วนตัว ก็ใช้ได้ระดับหนึ่ง คือ ยังไงๆถ้าเราไม่บอก ไม่ว่าใครก็ไม่รู้อีเมลเรา แต่ถ้าอยากให้รู้ก็เขียนบอกไปเลยก็ได้ หรืออยากรู้ msn ใครก็แมสเสจไปหาเขาตรงๆ

3. วิธีการสมัครง่าย และวิธีการทำ hi5 ให้สวยงามก็ง่าย

4. ข้อดีก็เหมือน blog ทั่วไปๆแหละเพียงแต่คนเล่นนิยม เพราะมันดูทันสมัยและใช้งานง่าย

ข้อเสีย

1. ช่วงนี้มีการพัฒนาเวบ อาจจะล่มบางครั้ง

2.ใส่ลูกเล่นหรือปรับแต่งอะไรได้ไม่ค่อยเยอะ มันจะมี pattern อยู่แล้ว ก็จะปรับได้ส่วนของแบคกราวน์ สี font ตัวอักษร ใส่เพลง vdoclip ....

3.ไม่มีประโยชน์เท่าบล้อก เพราะคนเข้ามาดูรูปส่วนใหญ่ ใครนึกได้อีกมาใส่ๆเยอะๆนะ นึกได้เท่านี้จริงๆ ฮ่าๆ

4.เพิ่มเติม : อ่านจากคอมเม้นต์ หลายคนอาจเทใจไปให้กับหนุ่มๆหรือสาวๆในเว็บไซต์ จนเกิดปัญหากับแฟน อันนี้จะโทษเว็บก็ไม่ได้ เป็นที่ตัวบุคคลแล้วล่ะค่ะ เพราะเว็บไซต์คงไม่มีจุดประสงค์เช่นนั้น แต่เกิดจากการเอาไปประยุกต์ของคนบางคน แม้แต่พระเล่น Hi5 ตามที่เป็นข่าวก็เถอะ เว็บไซต์ไม่ผิด เพราะจุดประสงค์หลักของเขา คือ การสร้าง communityขึ้นมาเท่านั้น เพียงแต่หลายๆคนก็ไม่สามารถแยกแยะการใช้งานได้

5. เพิ่มเติม : ที่ทำงานบางแห่งมีการ block Hi5 !!แหมนะ ก็มันเป็นสถานที่ทำงานนี่คะ จะให้คุณ
มานั่งคอมเม้นท์รูปเพื่อน หรือนั่งดูรูปหนุ่มหล่อๆ นั่งส่องสาว ก็กระไรอยู่ นายจ้างจ่ายค่าเนตเพื่อให้ใช้ประโยชน์เพื่อธุรกิจของเขาทั้งนั้นแหละค่ะ เวบ hi5 มีประโยชน์สำหรับแค่บางอาชีพหรือตำแหน่งเองเพราะฉะนั้นความเหมาะสมตรงนี้คงไม่ต้องพูดกันมาก ถ้าอยากใช้จริงๆ รอเลิกงานก็ได้ค่ะ คำถามนี้ก็คงเหมือ
นกับการบล้อก msn ค่ะ เพราะนายจ้างย่อมจ้างเรามาทำงาน !! ถ้าอยากเล่นเดี๋ยวได้เล่นยาวค่ะ และอีกอย่างคือ มันมีพวกไวรัสหรือสปายแวร์แฝงมากับพวกเวบคอมเม้นท์ โดยที่หลายคนไม่ทราบนะคะ ถ้าหากระบบป้องกันไม่ดีจริง ย่อมติดไวรัส ความเสียหายสูง ใครจะรับผิดชอบถูกไหม?

สรุปนะคะ ถ้าสมมติอ่านแล้วอยากลองเล่นดู เอ่อน่าสนใจดี ก็ คลิกที่
http://www.hi5.com วิธีการสมัครและการใช้งานไม่ยากเลยนะจ้ะ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น